HOAX ภัยร้ายบน Notification Facebook

HOAX คืออะไร

การกลับมาระบาดอีกครั้งของมัลแวร์ในคราบของการแท็กโพสต์ทางเฟสบุ๊ก ซึ่งมีรูปแบบเป็นการแท็กเพื่อนคราวละมาก ๆ และมีข้อความในแนวชวนตื่นตระหนก, ข่าวร้าย, หรือเชิญชวนเพื่อหลอกให้คลิกลิงก์ที่คนร้ายได้แนบมา หากมีเหยื่อหลงเชื่อกดลิงก์ดังกล่าวก็จะทำให้บัญชีเฟซบุ๊กของเหยื่ออาจไม่ปลอดภัยอีกต่อไปมัลแวร์ดังกล่าวถูกเรียกว่า Virus Hoax หรือไวรัสข่าวปลอม

โดยเมื่อเหยื่อติดไวรัสจากการคลิกลิงก์ไปแล้วก็จะทำให้เหยื่อกลายเป็นผู้กระจายไวรัสนี้ผ่านการแท็กเพื่อน ๆ ในโพสต์ โดยตัวไวรัสมีรูปแบบการทำงานเหมือนกับเว็บฟิชชิ่ง (Phishing) เป็นหน้าล็อกอินเพื่อหลอกให้เหยื่อกรอกอีเมลและรหัสผ่านบัญชี ซึ่งเป็นข้อมูลที่อ่อนไหวของตนลงไป

วิธีสังเกตุการคุกคามของ HOAX แบบเบื้องต้น

❌ เป็นเพื่อนที่อาจสนิทแต่ไม่ได้มีความเคลื่อนไหวร่วมกันในชีวิตจริง ณ ขณะนั้นแท็กมา

❌ มีคนถูกแท็กร่วมอยู่ในโพสต์เป็นจำนวนมาก

❌ ข้อความภายในโพสกล่าวถึงเหตุการณ์ฉุกเฉินที่ดูแล้วไม่มีความเคลื่อนไหวอื่นที่ทำให้เหตุการณ์น่าเชื่อถือ ชี้ชวนให้กดเข้าไปในลิงก์ทันที โดยไม่มีการอ้างอิงข้อมูลที่เชื่อถือได้จริง

❌ รูปภาพที่แนบมาในเหตุการณ์ไม่มีปัจจัยที่ดูคุ้นเคยหรือเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ที่กล่าวอ้างอย่างชัดเจนหากมีเพื่อนแท็กโพสต์ลักษณะดังกล่าวมาทางเราแนะนำว่าไม่ต้องสนใจหรืออาจจะนำแท็กออกก็ได้ แต่สำหรับผู้ที่เผลอกดลิงก์ไปแล้ว ต้องรีบเปลี่ยนรหัสผ่านบัญชีของท่านโดยเร็วที่สุด

เรียนรู้ความหมายของ HOAX เพิ่มเติมได้ที่นี่


ปกป้ององค์กรของท่านจากการโจมตีทางไซเบอร์
ติดต่อเรา Cloudsec Asia
ผู้ให้บริการด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ชั้นนำของเอเชียแปซิฟิก
Tel.+66 2117 9668
www.cloudsecasia.com


#cybersecurity
#cybersecurityisamust
#cloudsecasia